Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Gai cột sống ở người trẻ


Nếu như trước đây khi nói về gai cột sống mọi người thường nghĩ đó là căn bệnh của tuổi già khi cột sống bị thoái hoá. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ bị gai cột sống ở người trẻ tuổi cũng đang tăng lên nhanh chóng.
Có nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này nhưng phần lớn trong số đó đến từ thói quen sinh hoạt, làm việc và đặc biệt là chế độ ăn uống không khoa học, bên cạnh đó là việc ít chịu tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Người bị bệnh này chắc chắn sẽ gặp hạn chế về khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày, trường hợp nặng thậm chí có thể dẫn đến tàn phế.

Gai cột sống ở người trẻ tuổi

Thoái hóa cột sống được xem là một trong những bệnh thường gặp ở tuổi già. Vì theo thời gian, các sụn khớp sẽ bị lão hoá, dịch tiết ra ít khiến khớp vận hành kém đi và gây đau nhức.
gai cột sống ở người trẻ
Thoái hoá cột sống hình thành nên gai xương xâm lấn các vùng xung quanh
Điều đáng ngạc nhiên là trong những năm trở lại đây, gai cột sống lại đang có xu hướng trẻ hoá. Việc những người trẻ bị gai cột sống đã không còn là chuyện hiếm gặp.

Những nguyên nhân gây gai cột sống ở những người trẻ

Các yếu tố góp phần không nhỏ gây “trẻ hóa” căn bệnh gai cột sống có thể kể đến như:
– Điều kiện sống còn gặp nhiều khó khăn, ăn uống không đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.
– Thường xuyên phải làm các công việc đòi hỏi lao động nặng quá sức, tác động nhiều đến cột sống.
– Các tư thế tập luyện thực hiên sai hoặc không theo đúng phương pháp. Công việc đòi hỏi ngồi hoặc đứng quá lâu và trong một khoảng thời gian kéo dài.
– Thừa cân béo phì cũng có thể dẫn đến nguy cơ bị gai cột sống sớm.
Gai cột sống ở người trẻ
Những người làm việc văn phòng cũng có nguy cơ bị gai cột sống
Đối với những người làm văn phòng thì hầu như đều phải thường xuyên ngồi trước máy tính trong nhiều giờ liền, cổ bị cúi gập hoặc giữ nguyên trong thời gian dài,… Đa số có thói quen ngồi không thẳng lưng, trong khi ngồi, nhiều người có thói quen tựa về phía trước hoặc ngồi không thẳng lưng, ngồi lệch sang 2 bên.
Dần dà theo thời gian, thói quen này làm gia tăng áp lực lên các nhóm cơ, đĩa đệm ở cổ và lưng, gây nên các sang chấn ảnh hưởng tới cột sống, quá trình thoái hoá cột sống vì vậy mà bị đẩy lên nhanh hơn.

Triệu chứng gai cột sống ở những người trẻ tuổi

Cụ thể, người bị gai ở cột sống các cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng thắt lưng, đặc biệt là khi bệnh nhân đứng hoặc đi. Trường hợp nặng thì đau ở lưng sau đó lan xuống đau dọc hai chân.
Người bị thoái hóa ở đốt sống cổ có thể nhận biết thông qua các biểu hiện như những cơn đau xuất hiện ở vùng cổ, cố bị đơ cứng, gặp khó khăn khi thực hiện việc xoay cổ. Trường hợp khi bệnh đã tiến triển nặng, những cơn đau sẽ bắt đầu lan đến đỉnh đầu, lan sang một hay 2 bên vai và tay, dẫn đến tê liệt hoặc mất cảm giác ở các ngón tay.
gai cột sống ở người trẻ
Những cơn đau cổ có thể là dấu hiệu của gai cột sống
Đau tăng lên khi đi lại hay vận động nhiều. Cơn đau tăng khi cử động và giảm bớt khi nghỉ do đó các bộ phận này sẽ gặp giới hạn khi cử động.
Tuy nhiên ngoài gai cột sống, các dấu hiệu đau như vừa kể cũng thấy trong bệnh rối loạn tuần hoàn ở tứ chi, viêm hoặc nhiễm trùng cột sống. Một số dấu hiệu của gai cột sống cũng tương tự như ở các bệnh viêm thấp khớp, chấn thương lưng, đứt đĩa liên sống. Do đó chụp hình X-quang là phương thức rõ ràng để phân biệt gai cột sống với các bệnh kể trên.    
Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như tứ chi yếu, dây thần kinh thực vật rối loạn (đại tiểu tiện không tự chủ), nặng nhất có thể gây liệt toàn thân.
Mặc dù vậy, nhiều bạn trẻ vẫn còn rất chủ quan với căn bệnh này, cũng như quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân. Chỉ đến khi bệnh đã nặng, các cơn đau xuất hiện liên tục đến mức không thể chịu nổi, mới bắt đầu lo lắng tìm gặp bác sĩ.

Ngăn ngừa gai cột sống ở những người trẻ tuổi

Bệnh lý xương khớp chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn trong vận động và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, do đó điều trị và phòng ngừa bệnh xương khớp là việc làm hết sức quan trọng.
Phương pháp ngăn ngừa bệnh thoái hóa cột sống 
– Chế độ ăn uống đảm bảo có thể đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, trong đó đặc biệt là bổ sung canxi và vitamin D. Đối với người làm việc văn phòng hay các công việc khác đòi hỏi phải ngồi lâu, ngồi nhiều (tài xế), sau 1 – 2 tiếng ngồi làm việc thì phải đứng lên di chuyển, thực hiện vài động tác nhẹ nhàng thư giãn, giãn cơ lưng.
gai cột sống ở người trẻ
Sữa cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể 
– Người lao động trong môi trường nặng nhọc tuyệt đối không nên mang vác quá sức, nhấc các vật quá nặng, hết sức tránh những tư thế sai khi bưng, bê, vác, đẩy… vì có thể làm tổn thương tới cột sống.
Điều trị thoái hóa cột sống ở người trẻ tuổi
– Trước tiên, tuỳ theo nguyên nhân gây gai cột sống mà có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu nguyên nhân là do viêm khớp thì phải điều trị viêm, do chấn thương thì phải điều trị chấn thương…
– Sau đó, phải tiến hành kháng viêm, giảm đau để người bệnh có thể tiếp tục sinh hoạt và làm việc bình thường. Bác sĩ sẽ dùng các thuốc kháng viêm không steroid (không nên dùng các thuốc có corticoid).
– Bên cạnh đó, các bệnh nhân cũng cần phải giảm áp lực đè lên các vùng khớp bị thoái hóa. Người bệnh béo phì cần phải giảm trọng lượng của mình, không vận động mạnh khi khớp đang bị tổn thương, hạn chế khiêng vác nặng…
– Người bị thoái hóa cột sống vẫn phải tập luyện thể thao đều đặn. Việc vận động nhiều hay ít tùy thuộc từng nhóm nguyên nhân gây thoái hóa khớp và theo chỉ dẫn của bác sĩ.
– Chỉ khi nào các biện pháp điều trị nội khoa thoái hóa khớp đều thất bại, bệnh nhân mới nên cân nhắc đến việc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gai (nội soi cắt lọc, đục xương chỉnh trục, thay khớp…) vì nó tiềm ẩn rủi ro cao.
Một phương pháp điều trị gai cột sống ở người trẻ được lựa chọn rất phổ biến đó là điều trị bằng những bài thuốc Đông y, một cách chữa bệnh bằng y học rất an toàn và hiệu quả. Trong số đó, loại thuốc đang nhận được nhiều sự tin tưởng và sử dụng rộng rãi hiện nay đó chính là Toạ Cốt Thống.
Đây là phương thuốc được bào chế từ những loại dược thảo thượng phẩm, đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp chứng nhận nhờ công dụng hiệu quả và sự an toàn mà nó mang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét