Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

12 lợi ích có thể bạn chưa biết từ việc ăn bí đỏ

Bí đỏ rất tốt cho cơ thể bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và đồng thời cũng là món ăn yêu thích của nhiều người. Nhưng ắt hẳn không phải ai cũng biết được các lợi ích mà bí đỏ mang lại cho sức khỏe của mình.

1. Tốt cho não bộ


Trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ là axit glutamine. Chất này có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng thần kinh, hỗ trợ cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não.

2. Chống ung thư


Bí đỏ là thực phẩm có chứa lượng chất chống ôxy hóa và beta-carotene rất cao nên có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh ung thư. Ngoài bí đỏ, những thực phẩm có màu vàng như cà rốt, khoai lang cũng có tác dụng tương tự.

3. Tốt cho xương và mắt


Bí đỏ giàu carotene, khi vào trong cơ thể loại chất này được chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp.

Hơn nữa nó còn chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác hỗ trợ xương phát triển rất tốt.

4. Tăng cường hệ miễn dịch


Bí đỏ là một kho chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, C và E, carotenoid, sắt, magiê và những người khác. Vitamin A giúp tăng tính linh hoạt, đó là điều cần thiết cho các mô bảo vệ chống lại các mầm bệnh. Beta-carotene cũng có đặc tính kích thích miễn dịch. Vitamin C cũng hoạt động như một chất tăng cường miễn dịch vì nó chống lại nhiễm trùng.

Thêm vào đó, các khoáng chất khác nhau đảm bảo chức năng miễn dịch thích hợp. Hạt bí đỏ chứa lượng kẽm giàu có cũng rất tốt cho hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, kẽm còn bảo vệ cơ thể khỏi quá trình ôxy hoá.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường


Bí đỏ là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì nó có tác dụng làm hạ đường huyết trong máu, vì vậy giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bí đỏ còn có tác dụng ngăn ngừa khả năng phát triển thành mãn tính của những người đã bị bệnh tiểu đường.

6. Giảm cân


Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, là một thực phẩm giàu chất xơ, bí đỏ chính là một thực phẩm lí tưởng cho những người thừa cân, béo phì.

7. Có lợi cho hệ tim mạch


Hạt bí đỏ giàu chất physterol và những axit béo omega3, omega6 tốt cho sức khỏe. Những chất này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

8. Giảm viêm


Các carotenoid, chất khiến cho bí đỏ có màu cam sáng đặc trưng cũng có tác dụng chống lại các chứng viêm có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh viêm khớp.

9. Thúc đẩy khả năng sinh sản và tốt cho thai phụ


Các vitamin nhóm B và vitamin E có trong bí đỏ và hạt bí đỏ giúp hỗ trợ khả năng sinh sảnvì nó có thể bảo vệ màng tế bào từ các hợp chất độc hại, cải thiện sức khỏe tinh trùng và khả năng vận động, đồng thời tăng độ dày nội mạc tử cung ở phụ nữ có lớp lót tử cung mỏng.

Ngoài ra, hạt bí đỏ cũng rất giàu axit béo omega-3 có tác dụng thúc đẩy sinh sản. Chúng giúp tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản, điều tiết hormone sinh sản và giảm bớt căng thẳng.

Hơn thế, bí đỏ và hạt bí đỏ rang rất tốt cho phụ nữ mang thai vì nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trước khi sinh. Bí đỏ chứa sắt có thể ngăn chặn bệnh thiếu máu, mang ôxy đến thai nhi và làm giảm nguy cơ sinh non. Đặc biệt chúng còn giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi đẻ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều “siêu thực phẩm” này vì nó có thể gây khó chịu ở bụng.

10. Làm đẹp da


Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu… bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da.

Ngoài ra, chất carotenoid có trong bí đỏ còn có tác dụng làm chậm tiến trình lão hóa da, từ đó giúp da sáng đẹp, không mụn trứng và và ít nếp nhăn.

11. Chống trầm cảm


Bí ngô giàu L-tryptophan, một loại chất giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Do vậy, chúng ta thường sẽ thấy chán nản khi mức L-tryptophan trong cơ thể thấp. Nước ép bí ngô giúp làm tăng mức L-tryptophan và làm chúng ta thấy thoải mái và hạnh phúc.

12. Ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng


Nước ép bí đỏ giúp ruột tiêu hóa thức ăn nhanh và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Vì vậy mà nước ép bí có thể chữa lành vết loét dạ dày, tá tràng và các nhiễm trùng khác trong ruột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét